Thành lập công ty là việc cá nhân, tổ chức góp vốn để đăng ký với cơ quan nhà nước thành lập một pháp nhân có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, nhằm mục đích kinh doanh. Khi quyết định khởi sự kinh doanh, một trong những việc đầu tiên bạn cần quan tâm là thành lập công ty. Sau đây, Nova Law sẽ giới thiệu cho bạn những vấn đề pháp lý cơ bản nhất, cách lựa chọn mô hình công ty phù hợp và hướng dẫn thủ tục để mở một công ty.

1. Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty là việc cá nhân, tổ chức góp vốn để đăng ký với cơ quan nhà nước thành lập một pháp nhân có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, nhằm mục đích kinh doanh.

2. Tại sao tôi nên thành lập công ty?

Thứ nhất, pháp luật quy định việc thực hiện hoạt động kinh doanh thường xuyên thì phải đăng ký kinh doanh (trừ một số trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ, thời vụ, không thường xuyên, kinh doanh hoạt động có thu nhập thấp… thì không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh).

Thứ hai, đối với các hoạt động kinh doanh có điều kiện, nếu không lập công ty thì cá nhân không được kinh doanh trong lĩnh vực đó.

Thứ ba, việc thành lập công ty có rất nhiều ưu điểm:

  • Công ty là một tổ chức có tư cách pháp nhân riêng, được nhân danh chính nó, chứ không phải một cá nhân, để giao dịch tham gia vào hoạt động kinh doanh.
  • Thành lập công ty nhằm bảo vệ tài sản cá nhân của nhà đầu tư. Công ty chỉ phải chịu trách nhiệm kinh tế trong phạm vi vốn điều lệ đã góp vào công ty, mà không chịu liên đới đến tài sản cá nhân của nhà đầu tư.
  • Nếu nhiều nhà đầu tư cùng góp vốn lập công ty để kinh doanh, quyền lợi và trách nhiệm của họ sẽ được bảo vệ và quy định rõ ràng, cụ thể trong điều lệ công ty. Nếu có tranh chấp xảy ra, có thể sử dụng pháp luật để giải quyết.
  • Cá nhân có thu nhập → đóng thuế → chi tiêu.Công ty được quyền có doanh thu → thanh toán chi phí → đóng thuế. Thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn thuế thu nhập cá nhân. Công ty còn được hưởng nhiều ưu đãi thuế. Có thể nói, thành lập công ty là một trong những cách giảm thuế hợp pháp nhất trên thế giới.
  • Và rất nhiều ưu điểm khác.

3. Điều kiện thành lập công ty là gì?

Điều kiện để thành lập công ty khá đơn giản, người thành lập công ty chỉ cần đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản sau:

  • Người thành lập công ty là cá nhân trên 18 tuổi có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; hoặc tổ chức được thành lập hợp pháp theo quy định, không thuộc đối tượng không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp (căn cứ khoản 2 điều 17 Luật doanh nghiệp 2020)
  • Có vốn điều lệ
  • Có trụ sở kinh doanh

4. Thủ tục thành lập công ty bao gồm những bước nào?

Việc thành lập công ty thường trải qua 6 bước như sau:

  • Bước 1. Tìm hiểu thị trường, xác định lĩnh vực sẽ kinh doanh. Tư vấn với luật sư về các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh dự kiến của công ty
  • Bước 2. Đặt tên công ty; lựa chọn danh mục ngành, nghề kinh doanh; lựa chọn loại hình công ty phù hợp; quyết định số vốn điều lệ; phân chia tỷ lệ góp vốn giữa các nhà đầu tư; lựa chọn giám đốc
  • Bước 3. Tìm trụ sở công ty. Ký hợp đồng thuê/mượn địa điểm
  • Bước 4. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn của luật sư. Ký hồ sơ thành lập công ty
  • Bước 5. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Kết quả nhận được sẽ là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 6. Khắc dấu công ty, thực hiện các thủ tục cần thiết ngay sau khi lập công ty.

5. Nên thành lập công ty TNHH hay cổ phần?

Việc lựa chọn thành lập loại hình công ty nào tùy thuộc vào số lượng nhà đầu tư và nhu cầu quản trị công ty.

a. Về số lượng nhà đầu tư tham gia góp vốn kinh doanh:

  • Công ty TNHH một thành viên: nếu công ty chỉ do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ sở hữu;
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: nếu công ty có từ 2 đến 50 thành viên tham gia góp vốn;
  • Công ty cổ phần: yêu cầu phải có tối thiểu 3 cổ đông góp vốn, và không có giới hạn về số lượng cổ đông công ty.

b. Về nhu cầu quản trị :

  • Lựa chọn mô hình công ty TNHH nếu: công ty không nhu cầu huy động vốn lớn, mong muốn cơ cấu quản trị nội bộ đơn giản.
  • Lựa chọn mô hình công ty cổ phần nếu: công ty có nhu cầu huy động nhiều vốn từ các nguồn khác nhau, thường xuyên phát sinh giao dịch chuyển nhượng cổ phần.

6. Tại sao tôi nên sử dụng dịch vụ thành lập công ty?

Trước tiên, hãy tìm hiểu dịch vụ thành lập công ty là gì? Dịch vụ thành lập công ty là dịch vụ được cung cấp bởi công ty luật hoặc văn phòng luật sư, nhằm tư vấn quy định pháp luật và đại diện khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty với cơ quan nhà nước.

Tiếp theo, thủ tục thành lập công ty hiện nay không quá phức tạp. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề về thuế và pháp lý khác xoay quanh hoạt động của một công ty. Để tự chủ doanh nghiệp tìm hiểu hết sẽ tốn nhiều thời gian, và có rủi ro vi phạm luật và bị xử phạt do chủ doanh nghiệp không nắm rõ các quy định liên quan. Tự mình thực hiện thủ tục hành chính cũng sẽ khiến bạn bỡ ngỡ, mất thời gian và công sức trong việc sửa đi sửa lại hồ sơ cho tới khi nhận được chấp thuận hợp lệ.

Vì vậy, sử dụng dịch vụ thành lập công ty là phương án tối ưu được rất nhiều người lựa chọn. Bạn sẽ được tư vấn đầy đủ, toàn diện mọi vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập và vận hành một công ty. Tiết kiệm thời gian, công sức cho việc đi thực hiện thủ tục hành chính, bạn sẽ có nhiều năng lượng để tập trung phát triển công ty và hoạt động kinh doanh hơn.

Tham khảo dịch vụ thành lập công ty của Nova Law dưới đây

CÁC PHƯƠNG ÁN VÀ CHI PHÍ THÀNH LẬP CÔNG TY

PHƯƠNG ÁN 2
4 Triệu
LẬP CÔNG TY TNHH

Kết quả nhận được bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Công bố điện tử thành lập doanh nghiệp
  • Dấu tròn công ty
  • Dấu chức danh giám đốc
  • Điều lệ công ty
  • Sổ đăng ký thành viên
MIỄN PHÍ

+ HỒ SƠ MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

+ TƯ VẤN THỦ TỤC SAU KHI LẬP CÔNG TY

(Các chi phí đã bao gồm lệ phí nhà nước và chưa bao gồm 10% thuế GTGT)

15 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ THÀNH LẬP CÔNG TY

Chi phí để đăng ký thành lập mới một công ty khoảng từ 9 triệu. Trong đó bao gồm: phí dịch vụ tư vấn và đăng ký thành lập công ty; chi phí đăng ký các thủ tục bắt buộc sau khi thành lập như: mua chữ ký số để khai thuế điện tử, làm biển hiệu, khắc dấu, mở tài khoản ngân hàng, và phát hành hóa đơn. Nếu công ty có quy mô kinh doanh lớn thì các chi phí ban đầu này có thể cao hơn.

Theo quy định, tổng thời gian tối thiểu để thành lập công ty là 03 ngày làm việc. Tuy nhiên, thời gian thực tế để hoàn thiện các thủ tục trên thường kéo dài, tùy vào việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập có chuẩn chỉnh hay không, và thực tiễn thực hiện thủ tục hành chính tại từng địa phương.

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.

Hiện nay, không có quy định về vốn điều lệ tối thiểu và tối đa. Tuy nhiên, người thành lập công ty nên cân đối số vốn thực tế cần cho việc kinh doanh. Tránh việc đăng ký vốn điều lệ quá thấp làm giảm uy tín của công ty với đối tác. Cũng như nên tránh việc đăng ký vốn điều lệ ảo quá cao so với năng lực tài chính của mình, dẫn đến việc không góp đủ vốn đúng thời hạn và bị xử phạt.

Được. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, các văn bản pháp luật chưa có định nghĩa chính thức về ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng, Ngành, nghề kinh doanh là tất cả hoạt động kinh tế được mã hóa thành 5 cấp bậc, và được phân nhóm dựa trên những đặc điểm chung của hoạt động đó, nhằm mục đích quản lý nhà nước. Việc phân loại chi tiết ngành, nghề kinh tế được quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Tại hồ sơ đăng ký thành lập công ty, người thành lập công ty cần lựa chọn và đăng ký một danh sách mã ngành, nghề cấp 4, tương ứng với các hoạt động kinh doanh mà công ty dự kiến sẽ thực hiện. Luật sư sẽ hỗ trợ và tư vấn bạn để áp mã ngành đúng theo quy định pháp luật.

Có 2 cách thành lập công ty là:

Cách 1: Người thành lập công ty tự mình đăng ký với Phòng đăng ký kinh doanh

  • Người thành lập công ty tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan, thảo luận nội bộ giữa các nhà đầu tư về cơ cấu vốn, quyền và nghĩa vụ, chỉ định người nắm giữ vị trí quản lý công ty, kê khai các thông tin đăng ký doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty và các tài liệu liên quan
  • Tạo tài khoản đăng ký kinh doanh online tại trang: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx
  • Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng; nộp phí, lệ phí
  • Nhận thông báo sửa đổi, bổ sung (nếu có)
  • Nhận thông báo hồ sơ hợp lệ nếu các thông tin kê khai và bộ hồ sơ bản giấy đáp ứng đủ điều kiện hợp
  • Nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Đặt khắc dấu công ty

Cách 2: Ủy quyền cho công ty luật đại diện mình để thực hiện thủ tục với Phòng đăng ký kinh doanh

  • Trình bày với luật sư về các yêu cầu, cũng như các băn khoăn, thắc mắc về thành lập công ty và các vấn đề pháp lý liên quan khi vận hành một công ty
  • Được luật sư tư vấn, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cụ thể các công việc cần làm, lựa chọn các mô hình công ty phù hợp
  • Kê khai thông tin đăng ký công ty, ký hồ sơ thành lập do luật sư chuẩn bị
  • Luật sư đại diện thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký công ty với Phòng đăng ký kinh doanh
  • Nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và dấu công ty.
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: (i) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; (ii) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (mẫu áp dụng cho loại hình TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: (i) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; (ii) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (mẫu áp dụng cho loại hình cổ phần)
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: (i) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; (ii) Giấy tờ pháp lý của cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền cổ đông sáng lập và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp.

Sau đây là 9 việc cần làm sau khi thành lập công ty:

  1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu. Lưu ý: công ty mới thành lập được miễn lệ phí môn bài cho năm hoạt động đầu tiên, nhưng vẫn cần nộp tờ khai thuế môn bài
  2. Mở tài khoản ngân hàng cho công ty
  3. Mua chữ ký số để thực hiện kê khai thuế điện tử
  4. Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính
  5. Đăng ký phát hành hóa đơn
  6. Hoàn thiện việc góp vốn điều lệ trong vòng 90 ngày kể từ ngày thành lập công ty
  7. Mở mã bảo hiểm xã hội của công ty
  8. Kê khai thuế hàng quý, nộp báo cáo tài chính hàng năm
  9. Đăng ký giấy phép con trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh có điều kiện

Có 4 loại thuế cơ bản áp dụng cho công ty, đó là:

  • Lệ phí môn bài
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân

Ngoài ra còn một số loại thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… chỉ phát sinh nếu công ty kinh doanh ở những lĩnh vực đặc thù.

Giấy phép con là cách gọi thông thường chỉ việc công ty phải xin những giấy phép bổ sung để được hoạt động trong một số ngành, nghề nhất định.

Còn theo quy định, trước khi một công ty kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan nhà nước chấp thuận thông qua một trong các hình thức sau:

  • Giấy phép;
  • Giấy chứng nhận;
  • Chứng chỉ;
  • Văn bản xác nhận, chấp thuận;
  • Các yêu cầu khác mà cá nhân, tổ chức kinh tế phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải có xác nhận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Có thể. Công ty có thể đăng ký tạm ngừng kinh doanh một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh trong thời hạn tối đa 2 năm.

Đọc thêm về thủ tục tạm ngừng kinh doanh tại đây

Mức độ khó hay dễ sẽ tùy trường hợp. Khi không còn nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh, công ty có thể làm thủ tục công ty. Để giải thể công ty, trước tiên cần quyết toán hết các nghĩa vụ tài chính liên quan đến nợ người lao động, nợ thuế và các nợ khác. Sau đó, công ty có thể làm thủ tục giải thể tại Phòng đăng ký kinh doanh.

3 LÍ DO LỰA CHỌN DỊCH VỤ LẬP CÔNG TY CỦA NOVA LAW

1. LUẬT SƯ KINH NGHIỆM CHUYÊN SÂU TRỰC TIẾP TƯ VẤN

2. TƯ VẤN LUẬT CHO TOÀN BỘ VÒNG ĐỜI KINH DOANH CỦA CÔNG TY

3. CHÍNH TRỰC – CẨN TRỌNG – UY TÍN

Nova Law

KHÁCH HÀNG ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ DỊCH VỤ CỦA NOVA LAW

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *